ฝึกหายใจ ช่วยคลายเครียด

4 second read
38

การหายใจก็ช่วยลดความเครียดได้อย่างน่าประหลาดใจ เพราะความเครียดจากการจดจ่อกับงานหรือสิ่งใดมากๆ เกิดขึ้นกันได้ทุกวัน แล้วความเครียดยังเป็นที่มาของสารพัดโรคอีกด้วย รวมถึงหน้าตาที่เหี่ยวแห้งไม่สดใส ช่วงที่เครียดมากๆ จึงมักจะดูหมองหม่น แก่กว่าปกติ

โดยปกติเรามักหายใจกันตื้นๆ ซึ่งอาจทำให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงร่างกายไม่มากพอกับในช่วงเวลาที่เครียด แล้วต้องการออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้น

การหายใจเวลาเครียดจึงต้อง…

Step 1 : นั่งหรือนอนในท่าสบาย

Step 2 : หายใจเข้าช้าๆ ให้ลึกสุด ท้องจะป่อง

Step 3 : กลั้น เก็บลมหายใจเอาไว้ นับช้าๆ 1 2 3 4 5

Step 4 : ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกมาช้าๆ 1 2 3 4 5 6 7 8 จนหมด ท้องแฟ่บ ช่วงผ่อนลมหายใจออกมาจะช้า นานกว่าตอนหายใจเข้า

Step 5 : ทำซ้ำไปเรื่อยๆ ได้หลายครั้ง ยิ่งนานยิ่งดี จะรู้สึกผ่อนคลายมาก

การหายใจแบบนี้จะได้…

– ความเครียดหายไป

– ความเครียดหายไป

– อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง

– ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อลดลง

– สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส มีสมาธิ ความจำดี

– ความเจ็บปวดบางอย่างในขณะนั้นจะหายไปด้วย

นี่คือความน่าอัศจรรย์ของการหายใจ ที่ใครๆ ว่าง่ายทำกันอยู่ทุกวัน แต่ถ้ารู้จักหายใจอย่างถูกต้อง เพื่อรักษาอาการเครียด ที่เราอาจไม่รู้ตัว ก็จะช่วยได้มากกว่าการนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายตามปกติประจำวัน ฝึกกันไว้ค่ะ แล้วคุณจะทึ่งกับเคล็ดลับง่ายๆ ของการหายใจ

cr.Jellywalker

Load More Related Articles
Load More By update
Load More In สุขภาพ