6 “อาหารเพิ่มความจำ” คนขี้หลง ขี้ลืม รีบหาทานด่วนๆ !!

เคยใหม? ใกล้สอบทีไรต้องเร่งอ่านหนังสือทุกที แถมเนื้อหายังเยอะจนจำไม่หมด…เวลาทำงานก็รู้สึกเหนื่อยล้าหลงๆ ลืมๆ อยู่เรื่อย จะมีวิธีเพิ่มความจำดีๆ ที่ไม่ต้องเสี่ยงอันตราย ทำลายสุขภาพไหมนะ ?

มีแน่นอนค่ะ แถมยังเป็นวิธีง่ายๆ ที่ทำแล้วช่วยเพิ่มสมาธิและการจดจำได้ดีทีเดียวล่ะ เจ้าสิ่งนั้นก็คือ การทานอาหารช่วยเพิ่มความจำนั่นเอง ว่าแต่จะมีอาหารชนิดไหนบ้างนะ ตามมาทางนี้เลยค่ะ

จริงดิ? กินอาหาร 6 อย่างนี้ ช่วยเพิ่มความจำได้ ทำไมง่ายจัง

แปะก๊วย…พืชผักสมุนไพรจีน ช่วยเพิ่มความจำ

พืชสมุนไพรจากประเทศจีนชนิดนี้ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่ามีประโยชน์ช่วยบำรุงสมองและความจำได้ เพราะสารสกัดจากใบแปะก๊วยช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายโดยเฉพาะบริเวณสมองทำงานได้มีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมสร้างกระบวนการคิด ช่วยในเรื่องการจดจำ และรักษาอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้มีผลงานวิจัยในมิวนิคซึ่งทดลองกับผู้สูงอายุ 112 คน ที่มีอาการหลงๆ ลืมๆ นอนไม่หลับ ความจำสั้น ปวดศีรษะบ่อยๆ ให้รับประทานสารสกัดแปะก๊วย 120 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 1 ปีติดต่อกัน

ผลการทดลองพบว่าผู้สูงอายุมีอาการหลงๆลืมๆ นอนไม่หลับลดลง และมีความจำดีขึ้น เพราะในใบแปะก๊วยมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย อีกทั้ง สารกิงโก้ไลด์ ในใบแปะก๊วยยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและหลอดเลือดไปสู่สมอง ทำให้การทำงานของสมองดีขึ้น จึงไมแปลกใจที่ แป๊ะก๊วยจะถูกยกย่องให้เป็น “อาหารเพิ่มความจำ” ตัวแม่เลยทีเดียว

ใบบัวบก…ไม่เพียงแก้ช้ำใน แต่เป็นผักเพิ่มความจำได้ดีเยี่ยม

ใบบัวบก  เป็นพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงสามารถป้องกันอนุมูลอิสระไม่ให้เข้าไปทำลายเซลล์สมองได้ อีกทั้งช่วยลดภาวะอาการซึมเศร้า ช่วยเพิ่มความจำ และลดความเหนื่อยล้าของสมองได้ดีเยี่ยม อีกทั้ง สารไตรเตอร์ปินนอยด์ในใบบัวบกยังช่วยลดความกระวนกระวาย และช่วยกระตุ้นกลไกการทำงานของสมอง จึงช่วยผ่อนคลายความเครียด ช่วยเพิ่มสมาธิ และแก้ไขอาการความจำสั้นได้อย่างเหลือเชื่อ

ผักโขม…ผักเพิ่มพลังป็อบอาย และเป็นอาหารเพิ่มความจำได้ดีเวอร์


ผักโขม ฟังชื่อแล้วดูขม แต่ไม่จริงเลย กลับมีรสชาติออกหวานนิดๆ ด้วยซ้ำ แถมยังเป็นผักที่อยู่ในเมนูโปรดของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเมนู ผักโขมอบชีส

หรือว่าจะทานสดๆ จิ้มน้ำพริกก็อร่อยไม่แพ้กัน ซึ่งผักโขมนอกจากจะทำอาหารได้อร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อระบบประสาทและสมองอีกด้วย เพราะในผักโขมมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและยับยั้งอนุมูลอิสระไม่ให้เข้ามาทำลายเซลล์ประสาทต่างๆ ได้ผักโขมยังมีประโยชน์ช่วยในการชะลอความเสื่อมของสมอง ลดปัญหาความจำเสื่อม แถมยังช่วยลดการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุได้ดีทีเดียว

แครอท ผักสีส้มสด…อาหารสมอง เพิ่มความจำ

แครอทสีสวยๆ แถมยังมีประโยชน์เป็นอาหารบำรุงสมอง ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์และอัมพาต แถมยังช่วยในเรื่องของการทำงานของระบบประสาทและสมองอีกด้วยนอกจากนี้แครอทยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบไหลเวียนเลือด ช่วยป้องกันการเกิดโรคเส้นเลือดอุดตันเพราะในแครอทมีสารที่ช่วยกำจัดไขมันที่เกาะอยู่ในเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันได้

และที่ดีกว่านั้นคือ การทานแครอทสดๆ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้สมองรู้สึกสดชื่น เป็นการเพิ่มพลังให้กับสมองได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้นการทานน้ำแครอทสดๆ แบบแยกกาก หรือปั่นละเอียดสามารถเพิ่มความจำได้อย่างแน่นอน จัดเลย!! สำหรับคนขี้หลง ขึ้ลืม

ขมิ้น…พืชผักในครัว เพิ่มความจำ เสริมสุขภาพดี

ถ้าพูดถึงขมิ้น หลายๆ คนคงนึกถึงผงสีเหลืองๆ ที่สาวๆ มักนำมาขัดผิว เพื่อช่วยให้ผิวพรรณสดใส แต่ทราบไหมว่า เจ้าสมุนไพรสีเหลืองนี้ไม่ได้มีดีแค่ขัดผิวเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ช่วยในเรื่องของความจำได้อีกด้วย เพราะในขมิ้นมีสารที่ช่วยต้านการอักเสบของสมอง และลดอาการเสื่อมของสมองอันเกิดจากโรคอัลไซเมอร์ และมีงานวิจัยพบว่า ชาวอินเดียมีอัตราการเป็นโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าคนในประเทศอื่นๆ เพราะนิยมใช้ขมิ้นมาปรุงอาหารกันมาก ทราบแบบนี้แล้วก็อย่าลืมหันมาทานขมิ้นกันเยอะๆ นะคะ

พรมมิ…ผักชื่อแปลก แต่สรรพคุณเพิ่มความจำได้ยอดเยี่ยม

เจ้าผักชื่อไม่คุ้นนี้เป็นสมุนไพรที่มักจะขึ้นอยู่ตามริมตลิ่ง ในบางที่จะเรียกผักชนิดนี้ว่า ผักมิ และนิยมนำมาลวกทานคู่กับน้ำพริก โดยสรรพคุณของเจ้าผักพรมมินี้…เป็นผักที่สามารถนำมาทานเพื่อบำรุงสมองและความจำได้ดีเลยทีเดียว มีผลวิจัยจากคณะนักวิจัยจากคณะมหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ทำการศึกษาร่วมกันช่วยยืนยันได้ว่า ผักพรมมิมีประโยชน์ช่วยเพิ่มความจำได้ชัวร์ อย่างไม่ต้องสงสัย…จนปัจจุบันองค์การเภสัชกรรมได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพรมมิ GPO แล้วอย่างนี้ จะไม่เรียกว่าเป็นอาหารเพิ่มความจำ บำรุงสมองได้อย่างไรกัน

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ใกล้สอบต้องอ่านหนังสือหนักทุกคืน ใครที่ต้องทำงานหนัก ใช้สมองใช้การจดจำตลอด อย่าลืมหันมาทาน อาหารเพิ่มความจำทั้ง 6 อย่างนี้กันเยอะๆ นะคะ นอกจากการทานอาหารเพิ่มความจำก็อย่าลืมหาเวลาว่างมาออกกำลังกายอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพจิตที่สดใส สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกันนะค่ะ

cr.sukkaphap-d.com/6-อาหารเพิ่มความจำ-คนข/