Do/Don’t ของกินสายคนนอนดึก ไม่อยากนอนท้องอืด เชิญทางนี้!!

ใครชอบหิวดึกๆ หลัง 4 ทุ่มขึ้นไป จำเป็นต้องหาของกิน แต่ก็กลัวกินมากไปจนท้องอืด นอนไม่หลับอีก วันนี้เรามีอาหารที่กินได้ แม้นอนดึก และอาหารที่ควรเลี่ยง มาฝาก

ถึงแม้ว่าตามหลักแล้ว เราควรจะต้องนอนกันไม่เกินสี่ทุ่มและไม่ควรทานอาหารหลังหกโมงเย็นเพื่อให้กระเพาะอาหารไม่ทำงานหนักจนเกินไป แต่เอาเข้าจริงด้วยไลฟ์สไตล์ของคนสมัยนี้ที่บางครั้งทุ่มหรือสองทุ่มก็ยังอาจติดอยู่กลางถนนเลยด้วยซ้ำ หรือบางครั้งก็อาจต้องนั่งทำงานดึกดื่นจนทำให้รู้สึกหิวชนิดที่ถ้าไม่ได้กินคงนอนไม่หลับแน่ๆ  ความจริงแล้วยังมีอาหารที่เหมาะจะเป็นมื้อดึกก่อนเข้านอนสัก 1-2 ชั่วโมงได้ รวมทั้งยังมีอาหารต้องห้ามเด็ดขาดที่ควรหลีกหนีให้ไกลสำหรับมื้อดึก โดยจะมีเมนูไหนที่ควรหรือไม่ควรทานบ้างนั้น  UndubZapp มีข้อมูลดีๆจาก National Sleep Foundation มาฝากกันค่ะ

Do

1. เชอร์รี่

เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยสารเคมีที่จำเป็นต่อร่างกายอย่าง เมลาโทนิน ซึ่งถือเป็นสารที่มีส่วนช่วยควบคุมนาฬิกาชีวิตของร่างกาย โดยการดื่มน้ำเชอร์รี่หรือรับประทานผลเชอร์รี่สดก่อนนอนนั้นจึงช่วยให้มีคุณภาพการนอนที่ดีขึ้น แถมยังสามารถช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับได้ด้วยค่ะ

2. ซีเรียล

หากคุณคิดจะกินขนมกรุบกรอบสักเล็กน้อยก่อนนอน ขอให้เลือกกินซีเรียลสักถ้วยแทนที่จะเป็นขนมที่มีไขมันและน้ำตาลสูงอย่างคุกกี้ค่ะ เพราะซีเรียลที่ประกอบด้วยธัญพืชโฮลเกรนนั้น จัดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ดีต่อกระเพราะอาหาร ยิ่งหากทานคู่กับนมอุ่นๆ ยิ่งถือเป็นส่วนผสมที่ดีต่อการนอนมากทีเดียวค่ะ

3. นม

หลายคนคงเคยได้ยินอยู่เสมอว่า ควรดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอนเพื่อให้หลับสบาย ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ความเชื่อที่ผิดเลยค่ะ เพราะนมอุ่นๆ นั้นมีส่วนช่วยให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารเคมีที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้ง่าย นอกจากนี้ ยังช่วยบำรุงสมองด้านความจำขณะนอนหลับอีกด้วยค่ะ

4. กล้วยหอม

กล้วยหอมเป็นอีกหนึ่งผลไม้ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอาหารก่อนนอน เพราะในกล้วยหอมอุดมไปด้วยสารที่ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายอย่าง แมกนีเซียมและโพแทสเซียม แถมยังถือเป็นผลไม้ที่ย่อยได้ง่ายอีกด้วย

5. มันเทศ

มันเทศไม่เพียงแต่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ดีต่อกระเพาะอาหาร แต่ยังเป็นพืชที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมที่ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและดีต่อการนอนหลับ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นมันเทศอบ นึ่ง หรือต้มสักชิ้น ก็ถือเป็นมื้อดึกที่ทำให้นอนหลับฝันดีแน่นอนค่ะ

6. ชาคาโมมายล์

หากคุณต้องการเครื่องดื่มๆ อุ่นสักแก้วสำหรับก่อนนอนนั้น ต้องขอบอกเลยว่าชาคาโมมายล์คือทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะถือเป็นชาสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย โดยหนึ่งในสรรพคุณที่โดดเด่นนั้นก็คือ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายความเครียดและนอนหลับได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ในวันหนักๆ ที่สมองตึงเครียดสุดๆ ให้รางวัลตัวเองด้วยชาคาโมมายล์สักถ้วยเป็นเมนูปิดท้ายของวันค่ะ

Don’t

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หลายคนเข้าใจผิดว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้รู้สึกเมาและนอนหลับได้ง่าย แต่ความจริงแล้วแอลกอฮอล์ทุกชนิดถือเป็นเครื่องดื่มที่แย่ที่สุดสำหรับดื่มก่อนนอนค่ะ เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้จะสามารถย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว โดยแอลกอฮอล์จะทำให้คุณรู้สึกตื่นกลางดึกบ่อยครั้ง ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณภาพการนอนแย่ลงแล้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้อาการกรนขณะหลับแย่ลงอีกด้วย

2. กาแฟ

แน่นอนว่ากาแฟนั้นอุดมไปด้วยคาเฟอีนที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว ดังนั้น กาแฟจึงเหมาะจะเป็นเครื่องดื่มสำหรับตอนเช้าเท่านั้น ตรงกันข้าม การดื่มกาแฟช่วงก่อนนอนที่อาจทำให้คุณตื่นตาค้างยันเช้าได้ค่ะ

3. ดาร์กช็อคโกแลต

ถึงแม้ว่าดาร์กช็อคโกแลตจะดูน่าดึงดูดสำหรับคนนอนดึกมากๆ แต่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่แย่มากๆ สำหรับอาหารก่อนนอนค่ะ เพราะในช็อกโกแลตนั้นอุดมไปด้วยไขมันที่ย่อยยาก และคาเฟอีนที่ทำให้นอนหลับยาก นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลที่ทำให้อ้วนอีกด้วย

4. ชีสเบอร์เกอร์

อาหารฟาสต์ฟู้ดอย่างชีสเบอร์เกอร์ที่อุดมไปด้วยไขมันและแป้งนั้น ถือเป็นอาหารย่อยยากที่ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดอาการท้องอืดและนอนหลับไม่สบาย ขณะที่อาหารที่ไม่สามารถย่อยได้หมดขณะนอนหลับยังอาจล้นออกทางหลอดอาหารพร้อมกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งนำไปสู่การเกิดโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

5. เบคอน

การทานอาหารประเภทไขมันสูงนั้น ถือเป็นการกระตุ้นกระเพาะอาหารให้ผลิตกรดในกระเพาะออกมามากขึ้น ซึ่งมักทำให้เกิดอาการแสบร้อนในช่องท้อง นอกจากนี้ กรดปริมาณมากยังอาจไหลย้อนออกทางหลอดอาหารจนทำให้เกิดอาการแสบร้อนช่วงอกซึ่งเป็นอาการสำคัญของโรคกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

Load More Related Articles
Load More By G Update
Load More In สุขภาพ