ทำทุกวันดีมาก!! 14 วิธีฝึกจิต ทำสมาธิ “แม้ตอนแต่งหน้า แปรงฟัน” ก็ฝึกสติได้

หลายคนรู้ดีว่าการทำสมาธิเป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยให้การเรียนและการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว การทำสมาธิยังช่วยลดความดันเลือด ลดความตึงเครียดและความกังวล  แถมยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่หากคุณเป็นคนที่หน้าที่การงานรัดตัว  แม้จะหาเวลาพักผ่อนยังไม่ได้ คงมีคำถามว่าจะหาเวลาทำสมาธิได้อย่างไร

1. หลังนาฬิกาปลุก

เลือกเสียงนาฬิกาปลุกที่เป็นเสียงนุ่มนวล  ในตอนเช้าเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกแล้ว ให้คุณใช้เวลาฟังเสียงนั้นอยู่สักสองนาที  หายใจเข้าออกช้าๆ  ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าสัมผัสสิ่งรอบตัว  ก่อนจะค่อยๆ ลุกขึ้นช้าๆ

2. ขณะดื่มน้ำแก้วแรกของวัน

คุณควรดื่มน้ำหลังตื่นนอนเสมอ  ขณะดื่มให้รู้สึกถึงสัมผัสของแก้วที่อยู่ในมือ หายใจเข้าออกช้าๆ  รู้สึกถึงน้ำที่ค่อยๆ ไหลผ่านลำคอลงไปในท้องของคุณ  โดยวิธีนี้สามารถนำไปใช้เวลาที่คุณกำลังดื่มเครื่องดื่มหรือกาแฟได้ด้วยค่ะ

3. ขณะถอดหรือใส่เสื้อผ้า

ขณะใส่หรือถอดเสื้อผ้า ให้คุณอยู่กับปัจจุบันและสัมผัสทุกการกระทำที่กำลังทำอยู่  เช่น สัมผัสของเนื้อผ้ากับผิวหนัง  กลิ่นของเสื้อผ้าใหม่  เพื่อดึงให้คุณอยู่กับปัจจุบันขณะให้มากที่สุด

4. ขณะอาบน้ำ

สัมผัสถึงความอุ่น หรือ ความเย็นของน้ำที่มากระทบกับผิวหนัง  สัมผัสกับกลิ่นสบู่และยาสระผมที่มากกระทบจมูก  และเสียงของน้ำไหลซึ่งจะช่วยให้คุณมีสมาธิและรู้สึกผ่อนคลายในเวลาเดียวกัน

5. ขณะเดินไปเดินมา

คุณไม่จำเป็นต้องเดินช้าเหมือนการเดินจงกลม  แต่ขณะที่เดินตามปกติ ให้มีสติรับรู้ถึงแต่ละก้าวย่าง  เพราะนอกจากจะเป็นการฝึกสมาธิแล้ว ยังทำให้คุณไม่เดินสะดุดล้มอีกด้วย

6. ขณะแต่งหน้า

การทำสมาธิระหว่างแต่งหน้า เป็นการเตรียมสมองของคุณให้พร้อมต่อการทำงานในระหว่างวัน  ด้วยการรับรู้ถึงสัมผัสต่างๆ ของเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นแปรงแต่งหน้า  ฟองน้ำ หรือลิปสติก  แถมสมาธิยังช่วยให้คุณแต่งหน้าได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

7. ขณะทำอาหาร

การทำสมาธิระหว่างการทำอาหารจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และทำให้อาหารอร่อยขึ้น  โดยการมีสติในทุกจังหวะ ใช้จมูกและลิ้น สัมผัสถึงกลิ่นและรสชาติอย่างเต็มที่  จะทำให้มีความเพลิดเพลินในการทำอาหารมากขึ้นด้วย

8. ขณะเดินขึ้นลงบันได

คุณสามารถทำสมาธิระหว่างขึ้นลงบันไดได้ด้วยการนับจังหวะในการก้าวย่าง  และสังเกตการทำงานของกล้ามเนื้อในร่างกายส่วนต่างๆ  ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกเหนื่อยน้อยลงด้วยค่ะ

9. ขณะได้รับคำชม และขณะพูดขอบคุณ

อย่าปล่อยให้ความดีใจเวลาได้รับคำชมผ่านไปง่ายๆ นะคะ ลองรับรู้สึกปฏิกิริยาของร่างกายตัวเองเมื่อได้รับคำชม  รวมทั้งอารมรณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับการพูดขอบคุณที่ให้รู้สึกขอบคุณจากภายในและรู้สึกถึงเหตุผลในการขอบคุณนั้นจริงๆ

10. ขณะขับรถ

แน่นอนว่าการขับรถต้องใช้สติและสมาธิอย่างมาก เพราะต้องโฟกัสกับรถและสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนท้องถนนตลอดเวลา ซึ่งการทำสมาธิจดจออยู่กับปัจจุบันจะช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างปลอดภัย

11. ขณะนั่งรอ

อย่าปล่อยให้เวลาเสียเปล่าไปด้วยการเล่นโทรศัพท์ หากคุณจำเป็นต้องใช้เวลานั่งรออะไรบางอย่าง ให้ถือโอกาสนี้เป็นการนั่งสมาธิ หายใจเข้าออก  และจดจ่ออยู่กับลมหายใจของตัวเอง

12. ขณะวิ่ง

คุณไม่จำเป็นต้องแยกการออกกำลังกายกับการนั่งสมาธิออกจากกัน ในเมื่อทั้งสองอย่างนี้สามารถไปด้วยกันได้  ด้วยการออกกำลังกายพร้อมกับการบริหารลมหายใจไปพร้อมกันค่ะ

13. ขณะรับประทานอาหารคำแรก

การสัมผัสถึงรสชาติของอาหารในปาก และการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน  นอกจากจะทำให้คุณมีสมาธิแล้ว ยังทำให้คุณได้รับรู้ถึงรสชาติอาหารอย่างเต็มที่ แถมยังได้สำรวจตัวเองอย่างมีสติว่าคุณอิ่มแล้วหรือยัง  เพื่อป้องกันการทานอาหารมากเกินไป

14. ก่อนนอน

การทำสมาธิก่อนนอนจะทำให้คุณหลับได้ง่าย  และหลับสนิท   โดยให้คุณนอนหลับตาพร้อมสัมผัสถึงส่วนต่างๆ บนร่างกาย หายใจเข้าออกช้าๆ  ผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ  ซึ่งจะช่วยให้หลับได้ในเวลาไม่นาน และตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกสดชื่นค่ะ

Load More Related Articles
Load More By G Update
Load More In เรื่องราวดีๆ